Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2016

Con tự ý đổi bằng khoán, mẹ có đòi lại được nhà?


Hỏi: Bà nội tôi nay đã hơn 90 tuổi, nhà và đất ruộng là của bà. Năm 1998, bà gần 80 tuổi đã yếu nên chú Út tôi tự ý đi đổi bằng khoán qua cho chú Út đứng tên.

Nay vợ chồng chú Út làm ăn thua lỗ bị kiện, Nhà nước đã cưỡng chế lấy hết tài sản này để thi hành án. Vậy bà nội tôi có thể lấy lại phần nào của tài sản này không vì đây vốn là tài sản của bà, hơn nữa bà đã già yếu mà lấy mất nhà thì bà không biết sống ở đâu.

Nguyễn Hoàng Phương, Đồng Tháp

Trả lời:


Nếu bà nội của bạn đã có “bằng khoán điền thổ” được cơ quan thuộc chế độ cũ cấp và chú Út bạn tự ý sang tên cho chú ấy thì bà nội của bạn có thể khởi kiện để đòi lại phần tài sản của bà tại TAND dân có thẩm quyền. Khi toà án thụ lý vụ án để giải quyết thì cơ quan thi hành án sẽ hoãn thi hành án theo quy định tại điều 48 luật Thi hành án. Như vậy, bà của bạn có thể sẽ giữ lại được một phần tài sản của mình nếu bà có chứng cứ chứng minh cho việc bà đã được cấp bằng khoán và chú Út của bạn tự ý sang tên không có sự chấp thuận của bà.

Xin lưu ý, trước khi khởi kiện vụ án này tại TAND có thẩm quyền, bà của bạn phải gửi đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai với chú Út lên UBND cấp xã nơi có đất để được tổ chức hoà giải. Kết quả hoà giải, nếu không thành là cơ sở để toà án thụ lý giải quyết vụ án của bạn. Nếu bà của bạn đã yếu không có khả năng tham gia thực hiện các thủ tục pháp lý thì có thể uỷ quyền cho người khác thực hiện bằng văn bản có xác nhận của phòng công chứng.
THEO NHÀ ĐẤT BÌNH DƯƠNG

0 nhận xét:

Đăng nhận xét